Learning Log 5
☀ Monday, March 9, 2020 🌄
⏰ 12.30 - 15.30 PM
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
💡 The knowledge gained
ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์
🌸 องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
1. ความคิดริเริ่ม ➠ เป็นคิดแปลกใหม่และแตกต่างจากบุคคลอื่น
2. ความคิดคล่องแคล่ว ➠ เป็นความสามารถในการคิดที่รวดเร็ว ตามเวลาที่กำหนด
3. ความคิดยืดหยุ่น ➠ เป็นความสามารถในการคิดที่หลากหลายอย่างอิสระ
4. ความคิดละเอียดลออ ➠ เป็นการคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียด มีความปราณีต
ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้ทบทวนสิ่งที่ได้เรียนมาในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์
🌸 องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
1. ความคิดริเริ่ม ➠ เป็นคิดแปลกใหม่และแตกต่างจากบุคคลอื่น
2. ความคิดคล่องแคล่ว ➠ เป็นความสามารถในการคิดที่รวดเร็ว ตามเวลาที่กำหนด
3. ความคิดยืดหยุ่น ➠ เป็นความสามารถในการคิดที่หลากหลายอย่างอิสระ
4. ความคิดละเอียดลออ ➠ เป็นการคิดที่เกี่ยวกับรายละเอียด มีความปราณีต
EF เป็นกระบวนการทำงานของสมองส่วนหน้า ควบคุมการทำงานของสมองส่วนหน้า เด็กแรกเกิด - 6ปี สมองจะทำงานได้ดี พัฒนาได้ถึง 80%
💡 Evaluation
กิจกรรมต่อมาอาจารย์ได้แจกกระดาษให้กับนักศึกษา
❤กิจกรรมที่ 1 : อาจารย์ให้นักศึกษาเขียนอะไรที่ได้ที่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ภายในเวลาที่กำหนด
- กิจกรรมนี้สามารถได้องค์ประกอบความคิดสร้างสรรค์ในส่วนของความคิดคล่องแคล่ว นักศึกษาได้คิดอย่างรวดเร็วภายในเวลาที่กำหนด
❤กิจกรรมที่ 2 : อาจารย์ให้นักศึกษาลากเส้นแบบห้ามยกมือ ลากไปจนสุดแล้วระบายสีพื้นที่ว่าง สีห้ามซ้ำกัน ลากแล้วให้พอมีพื้นที่ว่างในกระดาษ ดังภาพ
- กิจกรรมนี้สามารถเชื่อมโยงจากในชีวิตประจำวัน เส้นลายเส้นที่ลากโค้งวนไปวนมาเหมือนกับการใช้โบว์หรือริบบิ้น ที่แกว่งตามอิสระเหมือนกับลายเส้นที่ลากวนไปวนมา
❤กิจกรรมที่ 3 : อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาแบบมีเส้นเป็นรูปแบบต่างๆ เช่น เส้นตรง เส้นโค้ง ให้นักศึกษาต่อเติมเส้นเป็นรูปร่างเป็นภาพต่างๆอย่างสร้างสรรค์ ดังภาพ
❤กิจกรรมที่ 4 : อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาแบบมีรอยพับ ให้นักศึกษาขีดเส้นตามรอยที่พับไว้แล้วระบายสี โดยมีข้อกำหนดจำกัดเพียงแค่ 3 สี ดังภาพ
❤กิจกรรมที่ 3 : อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาแบบมีเส้นเป็นรูปแบบต่างๆ เช่น เส้นตรง เส้นโค้ง ให้นักศึกษาต่อเติมเส้นเป็นรูปร่างเป็นภาพต่างๆอย่างสร้างสรรค์ ดังภาพ
❤กิจกรรมที่ 4 : อาจารย์แจกกระดาษให้นักศึกษาแบบมีรอยพับ ให้นักศึกษาขีดเส้นตามรอยที่พับไว้แล้วระบายสี โดยมีข้อกำหนดจำกัดเพียงแค่ 3 สี ดังภาพ
Teacher Evaluation : อาจารย์เข้าสอนตามเวลาและปล่อยนักศึกษาตามเวลาที่กำหนด มีกิจกรรมให้นักศึกษาทำทั้งหมด 4 กิจกรรม เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์
Self-assessment : เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายในการเข้าเรียนเรียบร้อย ร่วมทำกิจกรรมกับเพื่อนๆในห้องเรียน สนุกกับการเรียนและทำกิจกรรมค่ะ
Evaluate friends : เพื่อนๆตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น