Learning Log 8
☀ Friday, April 3, 2020 🌄
⏰ 12.30 - 15.30 PM
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
💡 The knowledge gained
ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้สอนในหัวข้อเรื่อง "ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์กับความคิดสร้างสรรค์"
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หมายถึง การฝึกฝนจนเกิดความชำนาญ หรือการใช้เครื่องมือในการค้นคว้าทดลอง และแก้ปัญหาโดยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น กางสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนก เป็นต้น
💫 ทักษะพื้นฐานกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้สอนในหัวข้อเรื่อง "ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์กับความคิดสร้างสรรค์"
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หมายถึง การฝึกฝนจนเกิดความชำนาญ หรือการใช้เครื่องมือในการค้นคว้าทดลอง และแก้ปัญหาโดยทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น กางสังเกต การเปรียบเทียบ การจำแนก เป็นต้น
💫 ทักษะพื้นฐานกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. ทักษะการสังเกต
2. ทักษะการจำแนก
3. ทักษะการสื่อความหมาย
4. ทักษะการแสดงปริมาณ
5. ทักษะการทดลอง
💫 STEM คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการสาระวิชา 4 สาระ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ ไปใช้ในการเชื่อมโยงและแก้ปัญหาในชีวิตจริง
💫 STEM กับการทำอาหาร Cooking 🍚🍝🍲🍱🍗🍔🍳🍸
วิทยาศาสตร์ ➠ ในการทำอาหาร การทำอาหารอย่างไรให้สุก
เทคโนโลยี ➠ การใช้หม้อ กระทะ ทัพพีต่างๆ
คณิตศาสตร์ ➠ การคำนวณในการปรุงอาหารต่าง ๆ สัดส่วนปริมาณในการปรุงอาหาร
💫 Inquiry Process ประกอบด้วย (วิทยาศาสตร์)
(1) ขั้นสร้างความสนใจ เป็นขั้นของการนำเข้าสู่บทเรียน
(2) ขั้นสำรวจและค้นหา
(3) ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป สรุปเป็นMy mapping หรือ ผังกราฟิก
(4) ขั้นขยายความรู้ นำความรู้มาเชื่อมโยงกับความรู้เดิม
💫 เทคโนโลยีประกอบด้วย 7 ขั้น
💫 วิศวกรรม
(1) การกำหนดปัญหา ความต้องการ
(2) หาแนวทางการแก้ปัญหา
(3) ลงมือปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหา
(4) ทดสอบและประเมินผล
💫 คณิตศาสตร์
เป็นเครื่องมือในหาหาข้อมูล สืบเสาะ เป็นกระบวนการสุดท้าย
💫 Active Learning เน้นกระบวนการบูรณาการ
(1) จัดการเรียนรู้เน้นบูรณาการ
(2) เชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาสาระวิชาทั้ง 4 ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ กับชีวิตประจำวัน อาชีพ
(3) พัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
(4) จัดกิจกรรมที่ท้าทายความคิดของเด็ก
(5) เปิดโอกาสให้เด็กได้สืบค้น นำเสนอ และแสดงความคิดเห็น (สังเกตได้จากการที่เด็กสามารถตอบคำถามได้ หรือวาดรูปให้เราเห็นได้) สร้างความเข้าใจสอดคล้องกับเนื้อหาเป็นการสร้างประสบการณ์ผ่านการเล่น (การลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5) ลงมือปฏิบัติ ควบคู่กับพัฒนาการคิด ตั้งคำถาม สืบค้น รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ๆ
💫 มาตรฐานการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้แบบ STEM
(1) มาตรฐานทางวิทยาศาสตร์
➢ ทางกายภาพ ได้แก่ สมบัติทางกายภาพของวัสดุ การเคลื่อนที่ของวัตถุ สิ่งที่ไม่มีชีวิต กฎเกณฑ์ต่างๆ ลักษณะ การลอย การจม แรง
➢ วิทยาศาสตร์มีชีวิต ได้แก่ สิ่งมีชีวิตสัตว์ พืช เด็กปฐมวัย สำหรับเด็กจะเน้นไปที่พืชและสัตว์ในสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อเด็ก
➢ วิทยาศาสตร์โลก ได้แก่ หิน เปลือกหอย ดิน โลก สภาพอากาศ ฤดูกาล กลางวัน กลางคืน
(2) มาตรฐานทางคณิตศาสตร์
➢ จำนวนและการดำเนินการ
➢ พีชคณิต
➢ เรขาคณิต
➢ การวัด
➢ การวิเคราะห์ข้อมูล
💡 Evaluation2. ทักษะการจำแนก
3. ทักษะการสื่อความหมาย
4. ทักษะการแสดงปริมาณ
5. ทักษะการทดลอง
💫 STEM คือ แนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการสาระวิชา 4 สาระ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ ไปใช้ในการเชื่อมโยงและแก้ปัญหาในชีวิตจริง
💫 STEM กับการทำอาหาร Cooking 🍚🍝🍲🍱🍗🍔🍳🍸
วิทยาศาสตร์ ➠ ในการทำอาหาร การทำอาหารอย่างไรให้สุก
เทคโนโลยี ➠ การใช้หม้อ กระทะ ทัพพีต่างๆ
คณิตศาสตร์ ➠ การคำนวณในการปรุงอาหารต่าง ๆ สัดส่วนปริมาณในการปรุงอาหาร
💫 Inquiry Process ประกอบด้วย (วิทยาศาสตร์)
(1) ขั้นสร้างความสนใจ เป็นขั้นของการนำเข้าสู่บทเรียน
(2) ขั้นสำรวจและค้นหา
(3) ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป สรุปเป็นMy mapping หรือ ผังกราฟิก
(4) ขั้นขยายความรู้ นำความรู้มาเชื่อมโยงกับความรู้เดิม
💫 เทคโนโลยีประกอบด้วย 7 ขั้น
💫 วิศวกรรม
(1) การกำหนดปัญหา ความต้องการ
(2) หาแนวทางการแก้ปัญหา
(3) ลงมือปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหา
(4) ทดสอบและประเมินผล
💫 คณิตศาสตร์
เป็นเครื่องมือในหาหาข้อมูล สืบเสาะ เป็นกระบวนการสุดท้าย
💫 Active Learning เน้นกระบวนการบูรณาการ
(1) จัดการเรียนรู้เน้นบูรณาการ
(2) เชื่อมโยงระหว่างเนื้อหาสาระวิชาทั้ง 4 ได้แก่ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ กับชีวิตประจำวัน อาชีพ
(3) พัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21
(4) จัดกิจกรรมที่ท้าทายความคิดของเด็ก
(5) เปิดโอกาสให้เด็กได้สืบค้น นำเสนอ และแสดงความคิดเห็น (สังเกตได้จากการที่เด็กสามารถตอบคำถามได้ หรือวาดรูปให้เราเห็นได้) สร้างความเข้าใจสอดคล้องกับเนื้อหาเป็นการสร้างประสบการณ์ผ่านการเล่น (การลงมือกระทำผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5) ลงมือปฏิบัติ ควบคู่กับพัฒนาการคิด ตั้งคำถาม สืบค้น รวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ข้อค้นพบใหม่ๆ
💫 มาตรฐานการเรียนรู้ การจัดการเรียนรู้แบบ STEM
(1) มาตรฐานทางวิทยาศาสตร์
➢ ทางกายภาพ ได้แก่ สมบัติทางกายภาพของวัสดุ การเคลื่อนที่ของวัตถุ สิ่งที่ไม่มีชีวิต กฎเกณฑ์ต่างๆ ลักษณะ การลอย การจม แรง
➢ วิทยาศาสตร์มีชีวิต ได้แก่ สิ่งมีชีวิตสัตว์ พืช เด็กปฐมวัย สำหรับเด็กจะเน้นไปที่พืชและสัตว์ในสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อเด็ก
➢ วิทยาศาสตร์โลก ได้แก่ หิน เปลือกหอย ดิน โลก สภาพอากาศ ฤดูกาล กลางวัน กลางคืน
(2) มาตรฐานทางคณิตศาสตร์
➢ จำนวนและการดำเนินการ
➢ พีชคณิต
➢ เรขาคณิต
➢ การวัด
➢ การวิเคราะห์ข้อมูล
💕 ภาพกิจกรรมการเรียนการสอน Online
Teacher Evaluation : อาจารย์ได้มีสื่อการสอน Power Point ให้นักศึกษาดูประกอบการสอน ทำให้นักศึกษาสามารถเรียนได้เข้าใจง่ายขึ้น
Self-assessment : ตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอน มีการจดบันทึกลงในสมุด บางช่วงบางตอนมีเสียงรบกวนบ้างทำให้เสียสมาธิในการเรียนเล็กน้อยค่ะ
Evaluate friends : เพื่อนๆเข้าเรียนกันครบทุกคน และตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน มีการตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นที่อาจารย์ถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น