ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Blogger ของนางสาวอริสา กุณารบค่ะ :D Cute Gingerbread Man

วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2563

Learning Log 11
      FridayApril 24, 2020 🌄
⏰ 12.30 - 15.30 PM
     การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย

💡 The knowledge gained
       ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้สอนในหัวข้อเรื่อง "การวัดและการประเมินพัฒนาทางความคิดสร้างสรรค์" ก่อนเข้าสู่เนื้อหาที่เรียนเมื่อพูดถึงเรื่อง "ประเมิน" เราจะนึกถึงในเรื่องของเกณฑ์ มาตรฐาน เครื่องมือการประเมิน และวิธีการประเมิน เป็นต้น
💮 การประเมินมาตรฐาน
1) การสังเกต   
2) การสนทนา ตอบคำถาม  
3) การสัมภาษณ์ 
4) แบบทดสอบ 
5) การประเมินชิ้นงาน ผลงาน
การประเมินเด็ก เพื่อให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของเด็ก  เพราะการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมจะสะท้อนเกิดการเรียนรู้ของเด็ก
💮 การประเมิน คือ การที่นำเอาสิ่งที่ได้จากการประเมินมาปรับปรุง และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
💮 หลักของการวัดและการประเมินความคิดสร้างสรรค์
สร้างบรรยากาศให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เป็นอิสระ ไม่เคร่งเครียดหรือเป็นระเบียบวินัยจนเกินไป
ครูจะไม่นำเอาผลของการวัดและประเมินมาเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น
💮 เทคนิควิธีวัดความคิดสร้างสรรค์
1) การสังเกต
2) การวาดภาพ เป็นกิจกรรมที่ต้องจัดให้เด็กทุกวัน
    ** การวาดภาพ แสดงออกถึงความรู้สึก ความคิดของเด็ก สื่อสารออกมาทางการวาดภาพ ซึ่งเป็นต้นทุนของการเขียน
3) รอยหยดหมึก 
4) การเขียนเรียงความและงานศิลปะ
5) แบบทดสอบ
portfolio พอร์ต ฟอลิโอ  เป็นการประเมินที่มีความหลากหลาย มีการจัดเป็นระบบระเบียบ ข้างในจะมีประวัติของเด็ก และมีผลงาน ชิ้นงานที่หลากหลาย จัดออกมาเป็นขั้นตอน
💮 ผู้ปกครอง ครู และโรงเรียน ทำไมความเข้าใจไปในแนวทางเดียวกันว่าความคิดสร้างสรรค์มีความสำคัญที่เด็กควรได้รับการส่งเสริมและพัฒนาตั้งแต่ช่วงอายุแรกเกิด - 6ขวบ
เพื่อในการพัฒนาเด็กจะเป็นไปอย่างต่อเนื่อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
💮 บทบาทของครูปฐมวัยกับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1) จัดสภาพแวดล้อมภายในห้องเรียน  การจัดมุมต่างๆในห้องเรียน เช่น มุมนิทาน หนังสือนิทาน เด็กดูรูปภาพ เก็บภาพแล้วไปประสานสัมพันธ์กับสิ่งที่รู้ ประสบการณ์เดิม เกิดการปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่ แสดงออกมาโดยผ่านการเล่านิทานของเด็ก
2) จัดกิจกรรมและจัดประสบการณ์
3) การวัดประเมินผล ดูเด็กเป็นตัวตั้ง
4) ให้ความสนใจเด็ก  สนใจเพื่อกระตุ้นเด็ก ให้ความนับถือเด็ก ให้เกียรติเด็ก 
5) การจัดเตรียมสื่อวัสดุอุปกรณ์ 
💮 บทบาทของผู้ปกครองกับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เด็กปฐมวัย
1) สร้างบรรยากาศแบบประชาธิปไตย รับฟังเด็ก ให้ความรู้สึกที่เท่าเทียม ผ่อนคลายเด็กจะรู้สึกเป็นอิสระ
2) การให้ความรัก ความอบอุ่น เอาใจใส่
3) การช่วยเหลือ พึ่งพาตนเอง เป็นหนึ่งกระบวนการส่งเสริมทักษะ EF เช่น การเก็บของเล่น เด็กช่วยเหลือพึ่งพาตนเองโดยการเก็บของเล่นให้เข้าที่ให้เรียบร้อยจนสำเร็จ
4) การส่งเสริมเอาใจใส่เด็ก
5) เปิดโอกาสให้เด็กได้ซักถาม ตอบข้อซักถาม
6) แสดงความคิดเห็นร่วมกัน
7) จัดบรรยากาศที่ส่งเสริมจินตนาการความคิดสร้างสรรค์
💮 คุณลักษณะทางความคิดสร้างสรรค์ของครูปฐมวัย
1) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการสอน
2) เป็นแหล่งความรู้ และมีความรอบรู้มีความคิดสร้างสรรค์
3) สนใจรอบด้าน สนใจในกิจกรรมต่างๆหลายๆอย่างไม่ซ้ำกัน
4) อารามณ์ขัน
5) สุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์ทั้งกายและจิตใจ
6) คุณสมบัติส่วนตัว เช่น การแต่งกายเหมาะสมถูกกาลเทศะ
💮 การสอนเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1) จัดกิจกรรมให้เด็กเรียนรู้แบบระดมพลังสมอง 
2) เด็กเรียนรู้โดยการลงมือปฏิบัติจริง
3) เปิดโอกาสให้เด็กมีส่วนร่วม
4) เปิดโอกาสให้เด็กได้นำเสนอผลงาน  เช่น การนำผลงานเด็กติดบอร์ดโชว์หน้าห้อง
5) ให้เด็กแสดงความคิดหลายๆด้าน การแสดงออกทางอารมณ์
6) ส่งเสริมความสามารถของเด็ก 

กิจกรรมในเวลาเรียนที่อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาทำ 📄
กิจกรรมที่ 1 นำเสนอสื่อธรรมชาติที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ให้นักศึกษาตอบคำถามท้ายบท
กิจกรรมที่ 3 อาจารย์ให้นักศึกษอธิบายลำดับขั้นพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
กิจกรรมที่ 4 อาจารย์ให้นักศึกษาวิเคราะห์เปรียบเทียบแนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์

 💡 Evaluation
Teacher Evaluation : อาจารย์เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ตอบคำถาม แสดงความคิดเห็นร่วมกัน
Self-assessment : อาจารย์ได้มอบหมายงานให้นักศึกษาทำในคาบเรียนเพื่อที่นักศึกษาจะได้ไม่มีงานค้างซึ่งเป็นสิ่งที่ดีมากค่ะ ^^  
Evaluate friends  : เพื่อนๆเข้าเรียนกันทุกคน ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอน และได้ตอบคำถามที่อาจารย์ได้ให้โจทย์มากันทุกคนค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น