Learning Log 2
☀ Monday, January 27, 2020 🌄
⏰ 12.30 - 15.00 PM
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
💡 The knowledge gained
วันนี้ก่อนที่จะเริ่มเรียนในหัวข้อที่จะเรียนใหม่อาจารย์ได้มีการทบทวนความรู้เดิมจากที่ได้สอนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
💬 การคิด ⇒ เป็นกระบวนการทางสมองที่เกิดขึ้น เมื่อมีสิ่งเร้ามากระตุ้น ทำให้จิตและสมองนำข้อมูลที่มีอยู่มาหาวิธีการเพื่อที่จะแก้ปัญหานั้น
💬 ความสำคัญของการคิด
วันนี้ก่อนที่จะเริ่มเรียนในหัวข้อที่จะเรียนใหม่อาจารย์ได้มีการทบทวนความรู้เดิมจากที่ได้สอนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕💕
💬 ความสำคัญของการคิด
- การคิดนำไปสู่การกระทำและการเปลี่ยนแปลง
- การคิดทำให้ได้วิธีการที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา
- การคิดที่ถูกต้อง ช่วยลดเวลาในการแก้ปัญหา ลดการใช้ทรัพยากร ซึ่งนำไปสู่การป้องกันและแก้ปัญหาที่มีประสิทธิภาพ
- การคิดที่ไม่ถูกต้อง นอกจากจะไม่แก้ปัญหาแล้ว ยังเป็นการสร้างปัญหาและก่อให้เกิดความสูญเสีย
- คุณค่าต่อสังคม
- คุณค่าต่อตนเอง
- ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
- ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
- มีความลึกซึ้ง
- มีเป้าหมาย
- เป็นอิสระ
- มีความอ่อนตัว
- มีความรวดเร็ว
- มีความกว้างขวาง
- การคิดเชิงวิพากย์ (Critical Thinking)
- การคิดเชิงวิเคราะห์ (Analytical Thinking)
- การคิดเชิงสังเคราะห์ (Synthesis-Type Thinking)
- การคิดเชิงเปรียบเทียบ (Comparative Thinking)
- การคิดเชิงมโนทัศน์ (Conceptual Thinking)
- การคิดเชิงประยุกต์ (Applicative Thinking)
- การคิดเชิงกลยุทธ์ (Strategic Thinking)
- การคิดเชิงบูรณาการ (Integrative Thinking)
- การคิดเชิงอนาคต (Futuristic Thinking)
- การคิดเชิงสร้างสรรค์ (Creative Thinking)
- การคิดอย่างมีเหตุมีผล (Logical Thinking)
💬 องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
1) ความคิดริเริ่ม
2) ความคิดคล่องแคล่ว
3) ความคิดยืดหยุ่น
4) ความคิดละเอียดลออ
⇨ พัฒนาการของเด็ก คือ ความสามารถของเด็กที่เปลี่ยนแปลงไปตามวัย หรืออายุ ⇦
กิจกรรมที่ 1 อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5-6 คน อาจารย์ให้นักศึกษาในแต่ละกลุ่มแตะสัมผัสกับเพื่อนในกลุ่ม เรียงลำดับจากต่ำสุดไปสูงสุด โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน
กลุ่มของดิฉันได้สร้างสรรค์ท่าแปลกใหม่ที่ไม่ซ้ำกับกลุ่มอื่น โดยเรียงลำดับจากต่ำสุดเป็นฐานที่มั่นคงเรียงไปจนถึงสูงสุด โดยมีจุดที่สัมผัสกัน คือ มือ และเท้า
กิจกรรมที่ 2 อาจารย์ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่ม อาจารย์ได้ให้นักศึกษาคิดท่าทางสร้างสรรค์เป็น "เรือ" 🚢 ตามความคิดของนักศึกษา
Teacher Evaluation : อาจารย์เข้าสอนและปล่อยนักศึกษาตรงต่อเวลา สอนหรืออธิบายเนื้อหาที่เรียนให้นักศึกษาฟังได้อย่างเข้าใจได้ง่ายและชัดเจน มีการทบทวนความรู้เดิมก่อนเริ่มสอนหัวข้อที่จะเรียนใหม่ และมีกิจกรรมใหม่ๆมาให้นักศึกษาได้ทำในห้องเรียน
Self-assessment : เข้าเรียนตรงต่อเวลา และได้ร่วมทำกิจกรรม ร่วมคิดท่าทางร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม
Evaluate friends : เพื่อน ๆ ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและร่วมกันทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน และได้สร้างสรรค์ท่าทางออกมาได้ดีค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น