Learning Log 7
☀ Friday, March 27, 2020 🌄
⏰ 12.30 - 15.30 PM
การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
💡 The knowledge gained
ในสัปดาห์นี้อาจารย์ได้สอนในหัวข้อเรื่อง
"ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์กับความคิดสร้างสรรค์"
ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์แบ่งได้ 13 ทักษะ ทักษะที่ 1-8 เป็นทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ทักษะที่ 9-13 ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นสูง ส่วนเด็กปฐมวัยเรียนรู้ทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน
🌷ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
1) ทักษะการสังเกต
2) ทักษะการจำแนกประเภท
3) ทักษะการสื่อความหมาย
4) ทักษะการแสดงปริมาณ
5) ทักษะการทดลอง
🌷แนวทางการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
➣ ยอมรับฟังคำถามที่แปลกใหม่ของเด็ก
➣ ยอมรับฟังความคิดและวิธีการแก้ปัญหาแปลกใหม่ที่เด็กคิด
➣ แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
➣ จัดโอกาสให้เด็กได้คิดและค้นพบโดยไม่ต้องมีการประเมินผล
➣ การประเมินผลจะต้องให้เด็กได้ทราบเหตุและผลของการประเมินผล
🌷 บทบาทของครูกับการจัดประสบการณ์ที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1) จัดสภาพแวดล้อม บรรยากาศในชั้นเรียน
2) ครูควรเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็ก
3) ครูควรมีการแนะนำอุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อให้เด็กนั้นสนใจ
4) สอดแทรกทักษะวิทยาศาสตร์เข้ากับเนื้อหาการเรียนรู้
5) การสรุป ยอมรับฟังความคิดเห็นจากเด็กๆ
🌷 บทบาทของผู้ปกครองกับการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
1) ส่งเสริมให้เด็กรู้จักการสังเกต
2) ใช้คำถามกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กตั้งคำถาม ควรเป็นคำถามแบบปลายเปิด
3) ผู้ปกครองมีส่วนร่วมทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น การทำอาหาร การทอดไข่ อาจใช้คำถามปลายเปิด เช่น
➣ นอกจากจะใช้ซ้อมตีไข่แล้ว เราสามารถใช้อะไรแทนได้บ้าง ?
การจัดกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์ ให้เด็กได้ดูอุปกรณ์และให้เด็กได้คิดว่าอุปกรณ์นั้นเราสามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง ?
💡 Evaluation
2) ทักษะการจำแนกประเภท
3) ทักษะการสื่อความหมาย
4) ทักษะการแสดงปริมาณ
5) ทักษะการทดลอง
🌷แนวทางการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
➣ ยอมรับฟังคำถามที่แปลกใหม่ของเด็ก
➣ ยอมรับฟังความคิดและวิธีการแก้ปัญหาแปลกใหม่ที่เด็กคิด
➣ แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
➣ จัดโอกาสให้เด็กได้คิดและค้นพบโดยไม่ต้องมีการประเมินผล
➣ การประเมินผลจะต้องให้เด็กได้ทราบเหตุและผลของการประเมินผล
🌷 บทบาทของครูกับการจัดประสบการณ์ที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1) จัดสภาพแวดล้อม บรรยากาศในชั้นเรียน
2) ครูควรเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมกับเด็ก
3) ครูควรมีการแนะนำอุปกรณ์วิทยาศาสตร์เพื่อให้เด็กนั้นสนใจ
4) สอดแทรกทักษะวิทยาศาสตร์เข้ากับเนื้อหาการเรียนรู้
5) การสรุป ยอมรับฟังความคิดเห็นจากเด็กๆ
🌷 บทบาทของผู้ปกครองกับการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
1) ส่งเสริมให้เด็กรู้จักการสังเกต
2) ใช้คำถามกับเด็ก ส่งเสริมให้เด็กตั้งคำถาม ควรเป็นคำถามแบบปลายเปิด
3) ผู้ปกครองมีส่วนร่วมทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น การทำอาหาร การทอดไข่ อาจใช้คำถามปลายเปิด เช่น
➣ นอกจากจะใช้ซ้อมตีไข่แล้ว เราสามารถใช้อะไรแทนได้บ้าง ?
การจัดกิจกรรมทดลองวิทยาศาสตร์ ให้เด็กได้ดูอุปกรณ์และให้เด็กได้คิดว่าอุปกรณ์นั้นเราสามารถใช้ทำอะไรได้บ้าง ?
🌷🌿🌷🌿🌷🌿🌷🌿🌷🌿🌷🌿🌷🌿🌷
อาจารย์ให้นักศึกษาจับคู่และคิดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
Teacher Evaluation : อาจารย์สอนนักศึกษาด้วยความตั้งใจ มีสื่อ Power Point ประกอบการสอน ทำให้นักศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น
Self-assessment : ตั้งใจเรียนและฟังที่อาจารย์สอน มีการจดบันทึกความรู้ และทำงานส่งอาจารย์ด้วยความตั้งใจ
Evaluate friends : เพื่อนๆเข้าเรียนกันส่วนใหญ่ และตั้งใจทำงานตามที่อาจารย์ได้มอบหมาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น